Liên hoan văn hóa mùa nước nổi Búng Bình Thiên (An Giang) - 2013


Liên hoan văn hóa mùa nước nổi Búng Bình Thiên lần thứ 8, năm 2013, với chủ đề “Nơi phù sa bắt đầu” đã khai mạc tại xã Nhơn Hội, huyện đầu nguồn lũ An Phú, tỉnh An Giang vào ngày 30-8. Đây là một trong những lễ hội tiêu biểu của tỉnh An Giang, được tổ chức vào cuối tháng 8 hằng năm. Điểm nhấn của lễ hội năm nay là chương trình nghệ thuật sân khấu nước trên mặt hồ Búng Bình Thiên với các nội dung: Về nguồn châu thổ, An Giang non nước hữu tình và An Phú đầu nguồn. Bên cạnh đó còn có các hoạt động khác như: Đua thuyền, hội thi hoa đăng, thi đờn ca tài tử, lễ thả cá quý, triển lãm hình ảnh về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội huyện An Phú qua 22 năm tái lập…

Liên hoan năm nay thu hút khoảng 100.000 lượt khách trong và ngoài tỉnh An Giang tham dự.

Tối 30/8, Liên hoan Văn hóa mùa nước nổi búng Bình Thiên lần thứ 8 đã khai mạc ở bến nước trước Thánh đường Hồi giáo xã Nhơn Hội (An Phú, An Giang).

Chương trình nghệ thuật diễn ra với ghe xuồng bơi trên mặt nước, đối đáp hò, lý, những câu hát giao duyên, những bản đờn ca tài tử, xen lẫn tiếng rao hàng, tiếng ru con, đậm nét văn hoá dân tộc Kinh và Chăm vào mùa nước nổi.

Liên hoan có hội thi đờn ca tài tử trên sông, thi lồng đèn, biểu diễn thuyền hoa đăng trên búng Bình Thiên.

Búng Bình Thiên là hồ nước rộng khoảng 200 ha vào mùa khô, vắt ngang 3 xã Nhơn Hội, Quốc Thái và Khánh Bình, vào mùa nước nổi vẫn trong veo dù đón dòng nước đỏ phù sa từ sông Hậu và sông Bình Di hai phía, do có nhiều loại thực vật lọc nước.

Quanh búng Bình Thiên còn khoảng 600 ha rừng nguyên sinh. Bởi vậy, búng Bình Thiên hoang dã, huyền bí và thơ mộng, hàng năm diễn ra nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật. Năm nay, trước lễ khai mạc, UBND huyện An Phú đã thả khoảng 1,2 triệu con cá giống, thuộc 20 loại cá bản địa, xuống búng Bình Thiên.

1 comment:

  1. tôi yêu Bún Bình Thiên.... Tôi yêu những người dân chất phát... Yêu vùng biên giới...yêu đồng biên giới này.. Và tôi đã từng có thời gian đến nơi này..... An Phú đã cho tôi 1 cảm giác rất thật, chắc rằng trong thâm tâm tôi... Sẽ có 1 vị trí rất đặt biệt để chứa đựng và sẽ luôn như thế.... Cho dù có xảy ra chuyện gì.. Và tôi vẫn còn yêu 1 người con gái, con của miền đất An Phú này.... Xong có lẽ còn lâu lắm tôi mới đến nơi naỳ nữa... Cho dù giờ đây tôi không còn cơ hội đó nữa... Nhưng tôi vẫn mơ.... Vẫn mong là còn có 1 cơ hội để đến nơi này... Cho dù cơ hội đó thật là nhỏ nhen...

    ReplyDelete